Khu vực phím tắt nội dung
Phím tắt vào menu chính
Đi đến văn bản

Tin sản phẩm
Các tin tức liên quan đến sản phẩm của Công ty TNHH Sản Xuất Cân Nhơn Hòa

Tin sản phẩm
Các tin tức liên quan đến sản phẩm của Công ty TNHH Sản Xuất Cân Nhơn Hòa

6 LỜI KHUYÊN CHO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG - SINH HOẠT CỦA NGƯỜI CAO TUỔI
  • canly@nhonhoa.vn
  • 26/09/2024
  • 77

6 LỜI KHUYÊN CHO CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG - SINH HOẠT CỦA NGƯỜI CAO TUỔI

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, khả năng đề kháng miễn dịch cũng như sức khỏe con người. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đòi hỏi phải đáp ứng đủ nhu cầu, đồng thời cân đối các chất dinh dưỡng cho cơ thể cần trong từng giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời. Dinh dưỡng đóng vài trò quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng và chống các bệnh nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, ung thư, loãng xương...

 

 

Để có thể sống thọ, sống vui khỏe, thì mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi cần ý thức về chế độ dinh dưỡng đa dạng và khoa học. Hãy cùng cân Nhơn Hòa điểm qua những lời khuyên quan trọng trong chế độ dinh dưỡng - sinh hoạt dành cho người cao tuổi:

 

  1. 1. Chú ý khẩu phần ăn với chế độ ăn uống khoa học:

Bữa ăn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cả về số lượng và chất lượng thực phẩm đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người cao tuổi. Điều này không có nghĩa là ăn càng nhiều lượng thức ăn, các loại đồ bổ thì càng tốt. Cân nhà bếp Nhơn Hòa đồng hành cùng bạn trong hành trình tạo nên những bữa ăn ngon, là công cụ cân chỉnh lượng tiêu thụ cần thiết, đảm bảo tỷ lệ thành phần, cân đối các chất dinh dưỡng hợp lý. Dòng cân nhà bếp có các mức cân 500 g, 1000 g, 2000 g đáp ứng nhu cầu định lượng thực phẩm, gia vị… an toàn sử dụng trong nấu ăn.

 

 

Nên giảm khẩu phần ăn của người cao tuổi so với lúc trẻ, trước hết là giảm chất đường bột. Nhu cầu về năng lượng ở người cao tuổi thấp hơn so với nhu cầu năng lượng ở người trẻ. Do đó, cần điều chỉnh phân chia năng lượng trong khẩu phần ăn hằng ngày theo tỉ lệ cân bằng phù hợp giữa ngũ cốc, các chất béo và chất đạm.  Ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá no mà chia ra ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ, thoải mái. Người cao tuổi nên ưu tiên đồ ăn mềm, thái nhỏ, nấu chín như món hấp, luộc để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa thay vì những món chiên, nướng, xào.

 

  1. 2. Ăn giảm thịt, giảm chất béo và giảm muối:

Về chất đạm, cung cấp cho cơ thể vừa đủ lượng protein theo nhu cầu mà người cao tuổi cần, nên ăn ít các loại thịt, thay vào đó là sử dụng các thực phẩm giàu canxi như: cá, tôm, cua và các protein từ thực vật như đậu, đỗ, vừng, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 2 quả trứng/tuần, uống sữa và ăn thêm sữa chua mỗi ngày.

Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật để cung cấp cho cơ thể lượng chất béo phù hợp. Dầu thực vật tốt với người có vấn đề về huyết áp, hàm lượng cholesterol và acid béo bão hòa ít hơn mỡ động vật. Ngoài việc ăn giảm tinh bột, người cao tuổi cần chú ý ăn giảm thịt, mỡ và đường.

 

Ngoài ra, những người cao tuổi cũng nên hạn chế:

 

- Nội tạng động vật, óc… bởi chúng chứa nhiều cholesterol.  

- Thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa muối, cà muối… 

- Các loại đồ uống có hại như: rượu bia, cà phê,…

- Ăn mặn, đồ ăn nhiều gia vị, lượng muối ăn chỉ ở mức dưới 5 g/người/ngày.
 

  1. 3. Ăn thêm đậu, vừng và cá:

Tình trạng cơ thể thiếu chất rất phổ biến ở người cao tuổi, bởi chức năng tiêu hóa, hấp thu kém đi. Các loại thực phẩm có nhiều chất đạm và dầu giúp phòng các bệnh về tim mạch, ung thư là đậu, vừng, cá... Tăng cường ăn đồ thực vật như: nấm, đậu, rau xanh, trái cây chín, ăn ít các loại thịt và thay vào đó là cá, tôm. Đối với cá, nên ăn cá nhỏ, nấu nhừ để ăn được cả xương giúp có thêm canxi, phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. 
 

  1.  4. Ăn nhiều rau tươi, quả chín:

Người cao tuổi thường gặp phải tình trạng loãng xương và thiếu vitamin, khoáng chất. Thêm vào thực đơn rau xanh, trái cây là cách để bổ sung thiếu hụt rất tốt, cung cấp thêm chất xơ giúp kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Chất xơ có tác dụng giúp cơ thể phòng, chống bệnh xơ vữa động mạch và cung cấp các loại vitamin và chất khoáng hết sức cần thiết. Chất xơ hòa tan còn làm giảm cholesterol và đường trong máu, nó tốt với người bị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.
 

  1. 5. Uống đủ nước theo nhu cầu:

Nhiều người uống ít nước do ngại việc đi tiểu nhiều, đối với người già, đây lại là vấn đề bởi họ lo ngại chứng mất ngủ. Nước là chất tự nhiên giúp cho việc đào thải các chất cặn bã của cơ thể dễ dàng, chủ động uống nước, không chờ khi cơ thể cảm thấy khát mới uống, đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ đủ nước mỗi ngày.
 

  1. 6. Sinh hoạt điều độ và tập thể dục đều đặn:

Duy trì việc sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ là thói quen quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người cao tuổi. Cùng với đó, hãy thường xuyên theo dõi cân nặng và duy trì thể trạng ở mức lý tưởng bằng cân sức khỏe Nhơn Hòa - sản phẩm cân sử dụng trong gia đình để kiểm tra khối lượng cơ thể lên đến 120 kg. Người cao tuổi cần điều chỉnh sao cho đạt mức cân nặng phù hợp, có chỉ số BMI nằm trong khoảng 18,5 - 23. 
 


 

Để làm chậm quá trình lão hóa cũng như duy trì cân nặng hợp lý, người cao tuổi nên duy trì tập thể dục nhẹ nhàng hằng ngày. Mỗi buổi sáng thức dậy có thể chạy bộ, đạp xe, tập các bài thể dục vận động 30 phút, buổi trưa nên dành thời gian ngủ trưa ít nhất 15 phút, tối đi bộ nhẹ nhàng giúp ngủ ngon hơn, đây cũng là cách vận động phù hợp với người cao tuổi, giúp cải thiện tình trạng đau mỏi xương khớp và phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch. Lưu ý, sau khi ăn xong không vận động mạnh, đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và tiêu hóa dễ dàng. 

 

Để có thể vui khỏe sống,  làm “chậm” quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ, nên chú trọng vào chế độ dinh dưỡng hợp lý với tinh thần thoải mái, vận động thể chất vừa sức. Việc vận dụng tốt lối sống khoa học, thực hiện thói quen dinh dưỡng an toàn phù hợp với người cao tuổi góp phần làm giảm thiểu gánh nặng bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chọn khu vực dưới đây để được chuyển đến Trung tâm bảo hành.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

CLOSE



TOP

NHƠN HÒA SCALE